Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

5 GỢI Ý TỰ BẢO VỆ KHI ĐỘNG ĐẤT


Cali Today News - Đầu tiên ở Nhật Bản (8,9) rồi Pakistan (5,6), Jammu & Kashmir (5,7) và Manila (6,1) đều cùng một ngày – nhiều vụ động đất mới đây khủng khiếp! Tệ hơn nữa là ảnh hưởng của nó khá cao trên tỷ lệ độ Richter! Nhưng “bí quyết” để khả dĩ sống sót là “Đừng hoảng loạn!”.
Đây là vài gợi ý:
1. Thương vong: Nếu thấy ai bị thương hoặc bị kẹt dưới đống đổ nát, đừng tự kéo họ thoát ra vì bạn có thể làm họ bị thương nặng hơn. Hãy sơ cứu cho họ rồi gọi cấp cứu ngay.
2. Lửa: Động đất gây ra nhiều thiệt hại và đôi khi thiệt hại do lửa. Hãy luôn luôn dập tắt lửa. Bạn chỉ có thể bảo toàn mạng sống và tài sản nhờ dập tắt lửa. Hãy tắt bình gas và các tiết bị điện, bảo đảm nhất là tắt cầu dao.
3. Lái xe: Nếu đang lái xe, hãy dừng xe lại. Đừng đi qua cầu vì bạn không biết chuyện gì xảy ra, đồng thời tránh vùng gần biển vì động đất có thể gây triều cường, sóng thần,…
4. Ngoài trời: Trong khi động đất, nhà cửa, đèn đường, dây điện và các vật khác có thể đổ nhào xuống làm bạn bị thương vong hoặc tử vong. Do đó, hãy cố ra chỗ trống – khu đất trống, sân rộng,… Nếu không có mũ bảo hiểm thì lấy tay che đầu và cuộn mình ngồi xuống đến khi hết độ rung.
5. Trong nhà: Nếu ở nhà và cảm thấy chấn động, đừng chạy lại cầu than để thoát. Hãy đứng ở lối đi an toàn có vật che bên trên. Có thể nấp dưới bàn. Tránh gần cửa sổ, đèn điện, kệ sách và đồ đạc vì chúng có thể úp lên bạn.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ iDiva.com)
Sưu Tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét