Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Rượu Kim Long

Nói đến rượu Kim Long là một sản phẩm tuyệt vời, nó chứa đựng một hương thơm dìu vợi. Nếu ai chưa từng bước qua đây thì hảy ghé lại để thưởng thức sự nồng ấm, dịu ngọt của mùi vị rượu của một miền quê thanh bình, mộc mạc nhưng chứa đầy nét cao quý, thanh tao để làm ngây ngất biết bao khách phương xa mỗi lần ghé lại. 

Rượu vào em nói quá hay,
Lời thơ đượm nét, gió mây đi về.
Cùng nhau chung một lời thề,
Kimlong rượu gạo.. Duyên quê đậm đà.
Dù cho cách biệt đôi ta,
Đi đâu cũng nhớ, rượu nhà Kim Long...

Bạn cứ tưởng tượng nếu dùng rượu Kim Long kết hợp thêm với mực khô của Mỷ Thủy, thì không một nghệ nhân nào diển tả được một bức tranh tuyệt vời chan chứa sự trìu mến lắng đọng bên trong tâm hồn của chúng ta. Nếu có một chai rượu Kim Long, vừa mở nắp chai ra bạn cảm nhận được cái hương thơm dịu ngọt phảng phất của hương gạo và nếp đang tiềm ẩn trong đó và lan tỏa ra khắp giang phòng. Với rượu bốn mươi lăm độ, bạn dùng nó đổ vào dỉa một ít và bật quẹt lên đốt rượu, lửa bốc cháy và dùng để nứơng mực thì ôi thôi khỏi chê vào đâu; Cái hương thơm của rượu cộng lẩn cái hương vị của mực làm cho hai lổ mủi của bạn mở rộng thêm như đón chào và tận hưởng cái say đắm nồng nàn, dịu ngọt, đầy quyến rủ của mùi hương rượu miền quê chân chất mộc mạc.

Bây giờ chúng ta thử cạn chén với ly rượu trong, sủi bọt, đầy tăm khi rót ra, lung linh huyền ảo; ta kề môi nhấp chén cái hương vị cay cay, tê tê nơi đầu lưởi pha lẩn cái ngọt ngào khi chạy ngang qua cần cổ làm cho lòng ta rộn ràng, đê mê ngây ngất như bay bổng vào chổn thiên thai và quên đi chuỵện mệt nhọc đả qua, tận hưởng cái niềm vui cùng bè bạn, cùng tuế nguyệt. Chất men thơm cứ quấn quýt bên ta, như gọi mời chúng ta vào cuộc để cạn chén chung tình. Mặc dù uống nhiều rượu nhưng không bao giờ cảm thấy nhức đầu, chóang váng càng uống càng cảm thấy hưng phấn và đam mê; tạo được cái hương vị nầy chỉ đặc biệt là rượu ở Kim Long, xả Hải Quế, huyện Hải Lăng, Tỉnh Quảng Trị.

Nhiều người sành điệu trong làng rượu cho rằng rượu ở đây hơn rượu Hòa Long(Bà Rịa_Vủng Tàu), rượu Bầu Đá (Bình Định), rượu Gò Đen(Long An), rượu Làng Vân (Bắc Giang). "Sách Đại Nam Nhất Thống Chí có nhận xét "rượu Kim Long ngon hơn hết" (sách “Đại Nam nhất thống chí”, quyển thứ 8, mục “Thổ sản” )". Có một điểm đặc biệt sở dỉ rượu ngon là do người đân trong làng theo truyền thống nấu rượu bằng tiểu thủ công nghiệp; vốn chất phát, cần cù và khéo tay lại có kinh nghiệm nên nhà nhà đều nấu rượu mục đích lấy cám để chăn nuôi heo, không pha chế và là nghề tay trái; người dân phát triển lương thực bằng các nghề khác do đó chất lượng rượu rất đạt yêu cầu.

Rượu Kim Long có một sắc thái riêng nhờ nguồn nước ngầm trong vắt, ngọt ngào mà tạo hóa thiên nhiên ưu đải cho miền quê hương yêu dấu thân thương nầy; cọng thêm hương lúa và nếp thơm ngon do phú sa sông Vĩnh Định bồi vào; kết hợp với lọai men đặc biệt được pha chế riêng theo sự đòi hỏi nhu cầu của dân địa phương tạo cho rượu có một hương vị đặc biệt; pha lẩn dùng củi dương(phi lao) đặc sản của làng để cấu thành phong cách riêng tạo nên hương vị đậm đà của rượu Kim Long. Để có được những tác phẩm tuyệt hảo của rượu trong veo, sủi bọt đầy tăm và hương vị độc đáo nầy; cũng cần có những bàn tay chịu thương, chịu khó, một nắng hai sương của bà con dân làng bỏ công xây dựng theo truyền thống của quê cha đất tổ.

Nói chung những người trong địa phương ai ai cũng rành về rượu Kim Long, vì đi đâu dân nhậu cũng không quên kéo về làng để tìm vui trong chung rượu, vần thơ cọng hưỡng thêm những ẩm thực của miền quê như cháo bánh canh, bún bò, cháo lòng... luôn luôn sẵn sàng cho khách tha phương lở bước dừng chân nơi quê nghèo mộc mạc. Khi tàn canh bửa tiệc cũng không quên mang theo dăm mười lít để làm quà tặng cho những người không ghé được, hay để dành lần sau không có dịp ghé về; chẵng hạn như tôi trong nhà luôn luôn có sẳn một bình năm lít rượu Kim Long để dành uống, vừa nhớ về quê cha đất tổ, vừa nhấm nháp cho thỏa chí bình sinh.

Nói đến đây tôi lại nhớ hồi còn ở làng khi tôi còn nhỏ, mỗi lần ba tôi đải khách hay bạn bè ở xa về quê thăm; đêm đó ba tôi lấy rượu ngon bỏ vào các bình nhựa thêm chút đường phèn bỏ xuống giếng ngâm một đêm, sáng vớt lên đem thiết đải khách. Bạn cứ tưỡng tượng rằng với rượu ngon đặc chế của Kim Long, lại biến chế thêm thì không gì diển tả nét đặc biệt của nó, khi đó tôi còn nhỏ mà cũng lén uống cho biết mùi sương gió, như thế các bạn đủ biết nó ngon biết dường nào. Nếu không tin các bạn thử sẻ thấy cái hương vị ngây ngất của nó, tôi không phải là thi sỉ nên tôi không thể diển tả hết cái hương vị ngọt ngào ấy, cái thuở của một thời thơ ấu biết thưởng thức mùi vị của rượu đặc sản cũa làng.

Hôm nay đây rượu Kim Long đả phát triển khắp nơi đả vươn xa ra các vùng như Sài Gòn, Đà Nẳng, Gia Lai_Kon Tum và các vùng khác mà người đân làng sinh sống; nhờ vào tính nhạy bén của một số bạn trẻ, trước hết để phát huy thế mạnh của làng, giới thiệu về một miền quê đả bao đời chắt chiu theo nghề truyền thống được thiên nhiên ưu đải....Cùng cả nước phát triển kinh tế về mọi mặt để cho cho quê hương giàu đẹp và phú cường.

Có thể nói rượu Kim Long đả góp phần vào sự phát triển ẩm thực của quê hương cọng thêm với những món ăn đặc sản của làng như tôi trình bày ở trên, đả đem lại cho làng một niềm tự hào sâu sắc và trong lòng luôn luôn dâng đầy cảm xúc:

Vần thơ ta đả trao ra,
Dù cho say rượu vẩn là nhớ em.
Kim Long rượu trắng khó quên,
Cùng ai trao đổi, êm đềm giấc mơ.
Rượu vào là có vần thơ,
Kim Long còn đó, ta chờ em đây.
 
Quãng Đức 

* Ngùôn từ diển đàn rươukimlong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét